Home > Photoshop > Hồ Nước trong Thung Lũng

Hồ Nước trong Thung Lũng

Việc tạo một bề mặt nước trông thật hiện thực trong Photoshop là một thách thức vì phải làm cho sự phản chiếu chung của những thứ bao quanh bị xoắn lại làm cho nước trông như một chất lỏng. Displace Filter là một công cụ tuyệt vời để thực hiện điều này.

Displace Filter “shifts pixels” trong một bức ảnh phụ thuộc vào các giá trị Brightness của bản đồ chuyển vị. Bạn có thể sử dụng bất kỳ một .psd file nào như một bản đồ chuyển vị (nếu lưu với “Maximize compatibility”). Sự chuyển vị sử dụng Channel đầu tiên và thứ hai của .psd file này tương ứng theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Mỗi một Channel có một hình ảnh thang độ xám. Màu xám trung bình (brightness 128) không có gì. Các giá trị đậm hơn sẽ thay đổi hình ảnh theo hướng tích cực (trong Adobe coordinates). Các giá trị sáng hơn sẽ gây ra một sự thay đổi theo hướng tiêu cực. Số lượng chuyển dịch có thể được kiểm soát một cách riêng biệt. Tại một giá trị Scale 100, sự chuyển dịch được đo lường bằng px tương đương 128 trừ Brightness của bản đồ chuyển vị. Chẳng hạn, một Px trắng sẽ chuyển đổi một hình ảnh 128 – 255 = – 127px phù hợp với px được thiết lập.

Hướng dẫn sau đây sẽ trình bày cách tạo một bản đồ dịch chuyển tương đối đơn giản và cách tạo bề mặt nước với nó. Phương pháp này không điều chỉnh sóng và khoảng cách, nhưng nó sẽ mang lại các kết quả rất tốt nếu nước phẳng lặng và nếu bề mặt không bị phân cắt bởi các yếu tố khác.

Phần 1: Tạo bản đồ chuyển vị

Chúng ta bắt đầu với việc làm cho Brightness là tượng trưng cho chiều cao bề mặt của một hình ảnh. Ánh sáng cao, bóng tối thì thấp. Kích thước của hình ảnh này kiểm soát kích thước và hình dạng các con song. Bắt đầu với một hình ảnh rộng hơn để tạo các con song nhỏ hơn.

  • Tạo một file mới trong RGB mode có Wide 1000px và High 2000px.
  • Vào Filter > Noise > Add Noise… Nhập các thiết lập này:
    Amount: 400%
    Distribution: Gaussian
    Monochromatic
    Nhấp OK.
  • Vào Filter > Blur > Gaussian Blur… Chọn một Radius có kích thước 2.0px và nhấp OK.

Chúng ta sẽ có kết quả từ các bước trước như một bản đồ chìa ra để tạo một trạng thái nghiêng của bề mặt. Chúng ta sẽ thực hiện điều này một cách riêng biệt trong Channel 1 và Channel 2. Bạn có thể bỏ qua Channel 3. Nó không ảnh hưởng đến Displace Filter.

  • Chọn Channel 1 trong Channel Palette.
  • Vào Filter > Stylize > Emboss…Nhập các thiết lập này:
    Angle: 180°
    Height: 1 pixels
    Amount: 500 %
    Nhấp OK
  • Chọn Channel 2.
  • Gắn Emboss Filter một lần nữa, nhưng lần này, sử dụng Angle 90° thay cho 180° như lần trước.

Bây giờ, chúng ta sẽ thay đổi Perspective. Kéo dài phần nền hạ thấp chân trời. Chúng ta phải Drag các góc để cho bề mặt nước kéo dài đến vô tận. Chúng ta sẽ không làm điều đó. Kéo dài mọi thứ lên khoảng 30005 là đủ. Perspective chỉ nằm trong khoảng 0 và 700%, vì vậy, chúng ta sẽ kéo dài tới 600% 2 lần, tương đương 3600%.

  • Mở khóa background layer.
  • Phóng to và vào Edit > Transform > Perspective..
  • Drag một góc bên dưới sang phía bên, Width 600% và nhấn Enter.
  • Chọn khung hình bằng phím Ctrl+A / Command+A.
  • Nhấn Ctrl+Shift+T / Command+Shift+T để chuyển đổi một lần nữa.
  • Crop khu vực này khỏi khung hình bằng phím Ctrl+A / Command+A và Image > Crop.
  • Giảm chiều cao của hình ảnh để làm cho nó thành hình vuông. Trong trường hợp này là 1000 x 1000 px.

Thực tế, các con song gây nên sự xoay chuyển trong một hình ảnh phản chiếu thay thế sự dịch chuyển. Kết quả, sự biến dạng theo chiều ngang sẽ giảm đi về phía chân trời. Sự biến dạng theo chiều dọc sẽ không giảm đi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải điều chỉnh Channel 2, vì Perspective thay đổi đã gây nên hiện tượng răng cưa gần chân trời. Chúng ta sẽ sử dụng Motion Blur sau đó để làm cân bằng điều này.
Đầu tiên, điều chỉnh Channel 1:

  • Chọn Channel 1.
  • Nhấn Q để chuyển nhanh qua Quick Mask Mode.
  • Vẽ một Linear Gradient từ đen qua trắng từ trên xuống dưới xuyên qua bức ảnh để tạo nên một Gradient Mask.
  • Nhấn Q và vào Standard Mode. Bây giờ, chúng ta có một gradient selection.
  • Tô màu bằng màu xám trung bình (brightness 128).


Điều chỉnh Channel 2 cũng tương tự như vậy:

  • Chọn Channel 2.
  • Vào Quick Mask Mode.
  • Vẽ một Gradient để chọn phần hẹp gần chân trời nơi mà những con sóng quá lớn.
  • Nhấn Q để chuyển Mask vào trong một vùng chọn.
  • Tô màu bằng màu xám trung bình.

Đến đây chúng ta đã hoàn thành bản đồ chuyển vị trông giống như Blue Channel đã ẩn. Chú ý trong Green Channe, vùng sáng sẽ chuyển một hình ảnh phản chiếu lên trên như đang nghiêng về phía bạn. Vùng tối sẽ cũng có một trục nghiêng nhưng cách xa bạn. Điều này có thể có chút khó hiểu vì có thể sự đối nghịch trong đầu bạn sẽ giải thích bằng sự đa dạng của ánh sáng.

  • Lưu bằng .psd với “Maximize Compatibility”.

Bạn có thể phải thay đổi Preference, vào Edit > Preferences > File Handling > Maximize PSD File Compatibility để có thể lưu với Maximum Compatibility.

Phần 2: Tạo bề mặt nước

Chúng ta sẽ tạo một mặt hồ trong thung lũng.

Đầu tiên, chúng ta phải làm cho hình phản chiếu “phẳng lặng” trước khi chúng ta làm biến dạng nó với Displace Filter. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ coi khung cảnh như một sự vật Background duy nhất. Điều này chỉ xảy ra nếu background rất xa.

  • Xác định vị trí chân trời. Chọn mọi thứ bên trên đường chân trời này và copy nó vào một layer mới. Đây sẽ là Reflection Layer.
  • Mở rộng khung hình về phía dưới để tạo không gian cho Reflection.
  • Flip theo chiều dọc và di chuyển layer xuống dưới để phản chiếu nó với Background.

Gần chân trời, hầu như 100% ánh sáng được phản chiếu trên bề mặt nước. Các Angle cao hơn, sự phản chiếu sẽ trở nên nhỏ hơn, vì vậy, bạn có thể xem màu sắc của nước. Màu sắc sẽ là màu xanh lam đậm hoặc màu ngọc lam nếu nước trong. Tất nhiên, bạn có thể tạo ra bất kỳ chất lỏng nào mà bạn muốn bằng cách sử dụng các màu sắc khác.

  • Tạo một layer mới bên dưới Reflection Layer và link nó đến Reflection Layer.
  • Tô màu vùng đằng sau Reflection Layer bằng màu bạn thích. (Sau này, bạn có thể điều chỉnh nó với Hue/Saturation.)
  • Thêm một layer mask cho Reflection Layer. Vẽ một gradient đen & trắng từ phía chân trời để hiển thị phần thấp hơn của Color Layer.


Bây giờ. Chúng ta có thêm một chút gió thoảng. Trước khi gắn bản đồ chuyển vị, chúng ta sẽ sử dụng Motion Blur để mô phỏng hiệu ứng của các con sóng trong Distance. Blur Distance phụ thuộc vào kích thước hình ảnh và hiệu ứng gió bạn muốn tạo ra.

  • Chọn Reflection Layer và Ctrl+click / Command+click lên layer mask để tạo một gradient selection.
  • Khóa px trong suốt bằng cách nhấp chuột lên Icon Checkerboard nhỏ trong Layers Palette.
  • Vào Filter > Blur > Motion Blur… Sử dụng một Angle 90°. Thiết lập giá trị khoảng cách và nhấp OK.
  • Lặp lại Motion Blur với Ctrl+F / Command+F.
  • Bỏ khóa px trong suốt và bỏ chọn.


Bây giờ, chúng ta đã sẵn sàng gắn bản đồ chuyển vị. Để ngăn chặn hiện tượng răng cưa trong các Edge có độ tương phản cao, chúng ta sẽ Scale layer lên trên đầu tiên. Bạn có thể bỏ qua các bước Scale hoặc sử dụng các giá trị nhỏ hơn nếu bạn đang Scale xuống hình ảnh cuối cùng một cách tùy tiện.
Bản đồ chuyển vị sẽ kéo dài hoặc rút ngắn để chỉnh sửa một vùng chọn. Để có được Perspective chính xác, chiều ngang của bản đồ chuyển vị nên xấp xỉ bằng với chiều ngang của hình ảnh. Ở đây, chúng ta có thể chỉ cần chọn nội dung của Reflection Layer để có được sự căn chỉnh chính xác.
Chỉ cần một chút thay đổi nữa là đủ để làm cho bề mặt nước trông như một chất lỏng. Số lượng chính xác của sự thay đổi này phụ thuộc vào kích thước của hình ảnh và chiều cao của các con sóng.

  • Sử dụng Transform để Scale Reflection Layer lên 400% theo cả hai hướng.
  • Ctrl-click / Command-click lên Reflection Layer thumbnail để tạo vùng chọn.
  • Vào Filter > Distort > Displace… Nhấn Enter lên số lượng dịch chuyển. Giá trị Scale theo chiều ngang khoảng bằng 50% giá trị Scale theo chiều dọc. Ngoài ra, chọn “Stretch To Fit” và “Repeat Edge Pixels”. Nhấp OK.
  • Tìm bản đồ chuyển vị trên máy tính của bạn và nhấn “Open” để gắn nó.
  • Bỏ chọn và sử dụng Transform để Scale khoảng 25%.


Bây giờ, bề mặt đã trông giống như mặt nước. Chú ý layer mask cũng bị bóp méo vì nó được link tới Reflection Layer. Điều này có thể làm cho hệ số phản chiếu thay đổi với góc của bề mặt.
Chúng ta sẽ thực hiện một số điều chỉnh cuối cùng để hoàn thành hướng dẫn này.

  • Chọn layer mask, vào Levels và thay đổi White Output Level lên khoảng 240 để làm cho bề mặt hơi trong suốt một chút ở gần chân trời.
    Nếu cần, hãy sử dụng các thanh Slider khác để điều chỉnh hệ số phản chiếu.
  • Cuối cùng, cắt edge của hình ảnh nếu edge px lặp lại đáng chú ý.


Dịch và biên tập từ: PhotoshopContest

Xem bài viết gốc

Categories: Photoshop
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: